ASEAN FESTIVAL 2009


 Đến hẹn lại lên, ASEAN Festival 2009 đã được tổ chức vào thứ bảy, ngày 13 tháng 6 từ 12:00 đến 17:00 tại ký túc xá (KTX) Komaba, quận Meguro, Tokyo. Sự kiện văn hóa này quy tụ đông đảo thanh niên và sinh viên của các nước Đông Nam Á đang học tập và làm việc tại Nhật Bản tham gia. Năm nay, đặc biệt hơn so với mọi năm, VYSA đại diện cho đoàn Việt Nam đã kiêm cả phần đăng cai tổ chức. Đây là một thử thách và đồng thời cũng là cơ hội để Việt Nam chúng ta đóng góp nhiều hơn vào hoạt động giao lưu văn hóa thường niên đầy ý nghĩa này.

 
 Ca khúc “Việt Nam quê hương tôi” của các bạn Việt Nam

Việt Nam mở gian hàng bán quà lưu niệm và thức uống nhiệt đới, biểu diễn văn nghệ và trình diễn các trang phục truyền thống. Song song với đó là công tác tổ chức sự kiện bao quát toàn bộ chương trình lễ hội. Vì vậy, khối lượng công việc của đoàn Việt Nam đã tăng lên gấp nhiều lần so với mọi năm. Các thành viên Ban Tổ chức (BTC) của VYSA đã dày công lên kế hoạch, chuẩn bị và luyện tập  từ 3 tháng trước để mang đến một ASEAN Festival 2009 đầy những niềm vui, thú vị và bất ngờ trong một không gian hòa quyện nhiều nền văn hóa khác nhau.

 Điệu nhảy saman (Saman dance) của các bạn Indonesia

Trước giờ khai mạc, hội trường đã rực rỡ sắc màu bởi một sân khấu lộng lẫy, màu cờ và tranh ảnh sinh động ở gian hàng của các nước. Mỗi gian hàng đều cố gắng trình bày những món ăn, quà lưu niệm đặc trưng của dân tộc mình sao cho thật đẹp mắt. Các thành viên BTC của VYSA thì cố gắng hoàn tất những khâu chuẩn bị cuối cùng. Ai nấy đều bận rộn nhưng đều tỏ ra hồ hởi, náo nức chờ đợi đến giây phút khai mạc của lễ hội.

Khi hai MC Phạm Văn Tường (CLB MC Ban Văn hóa) và Fujiyama Sachiko (hội sinh viên SNIE của Nhật) bước ra sân khấu mở đầu giới thiệu chương trình, thì ngày hội đã thực sự bắt đầu, ngày hội của các nước ASEAN: Singapore, Malaysia, Indonesia, Cambodia, Myanmar, Philippines, Brunei, Việt Nam và dĩ nhiên là không thể thiếu Nhật Bản. Khách tham gia được nếm thử rất nhiều món ăn ngon đặc trưng của các nước Đông Nam Á như cơm gà Singapore, bún cá Cambodia, chè và bánh ngọt Indonesia,…Ngoài ra tại các gian hàng còn trình bày rất nhiều tranh ảnh, quà lưu niệm, hướng dẫn du lịch,…của từng nước.

 Điệu nhảy Soran (Soranbushi) của các bạn Nhật

Sau khi nếm xong những món ăn lạ miệng, mọi người tiếp tục được thưởng thức một chương trình âm nhạc và thời trang hoành tráng. Phần biểu diễn âm nhạc của Việt Nam đã làm say mê khán giả với bài “Việt Nam quê hương tôi” ngọt ngào, tha thiết trong tiếng đàn bầu gợi thương gợi nhớ thiên nhiên, đất nước, con người Việt Nam một cách da diết. Sau đó lần lượt là những bài hát, những điệu múa truyền thống của các nước bạn, thu hút những tràng vỗ tay không ngớt từ khán giả. Chương trình lên đến cao trào ở phần trình diễn thời trang. Đoàn Việt Nam năm nay mang đến lễ hội cả nón lá, khăn đóng, áo tứ thân và những tà áo dài thướt tha, duyên dáng. Khán giả cũng không thể rời mắt khỏi sân khấu bởi những bộ áo truyền thống đẹp lấp lánh và tuyệt vời của các bạn Indonesia, Myanmar, Malaysia, Philippines,….Những tiếng hò reo, những ánh mắt, những tràng pháo tay tán thưởng trong không gian của những ánh đèn chớp sáng không ngừng….đã khiến hội trường KTX Komaba như muốn vỡ tung vì chật hẹp hơn bao giờ hết.


Các bạn trẻ Việt Nam trình diễn áo dài truyền thống trong tiết mục thời trang

Các nước nằm trong khu vực Đông Nam Á tuy có nhiều điểm tương đồng về thiên nhiên, địa lý, con người, nhưng mỗi nền văn hóa đều mang trong mình một nét đặc trưng riêng biệt và đặc sắc. ASEAN Festival 2009 đã góp phần mang đến đất nước mặt trời mọc chân dung của một Đông Nam Á đậm đà bản sắc dân tộc, một Đông Nam Á đầy tiềm năng, trẻ trung, cởi mở và chân thành.


Ca khúc “We are the world” kết thúc ASEAN Festival 2009 do
Đỗ Bá Đức (Việt Nam, bên phải) và Itta Cruise (Indonesia) điều khiển tốp ca.
Lễ hội kết thúc trong tiếng hát du dương của ca khúc “ We are the world” do tất cả mọi người trong hội trường hôm ấy đồng ca. Trong khoảnh khắc ấy, mọi khoảng cách về ngôn ngữ, văn hóa đều như được xóa nhòa. Các nước trong khối ASEAN và Nhật Bản đã xiết chặt tay nhau hơn để hòa mình vào bầu không khí đầy tình thân ái, hữu nghị, tràn ngập tiếng cười. Giây phút thăng hoa ấy có lẽ cũng là phần thưởng lớn nhất cho tất cả những lao động miệt mài, trách nhiệm mà các thành viên BTC VYSA đã cống hiến. ASEAN Festival 2009 kết thúc thành công trong sự đánh giá cao của bạn bè các nước. Lễ hội đã qua đi, nhưng âm vang của nó như vẫn còn đọng lại trong lòng mỗi một người tham gia với sự nuối tiếc vì mỗi năm chỉ có dịp tham gia đúng một lần. Hẹn gặp lại các bạn vào mùa ASEAN Festival năm sau.

Ban Đối ngoại VYSA Kanto,
Trương Thị Thùy Linh

Nguồn ảnh: CLB Nhiếp ảnh (VYSA) và AYNJ

Xem thêm ảnh về ASEAN Festival 2009
Tải bản PDF của poster ASEAN Festival 2009
Đọc bài viết về ASEAN Festival 2008