Bảo hiểm tai nạn ở Nhật (労災保険)

May mắn được làm trong một trong những văn phòng hỗ trợ và thực hiện thủ tục về luật bảo hiểm lao động và xã hội, hôm nay mình muốn chia sẻ sơ lược về luật bảo hiểm tai nạn ở Nhật (労災保険) cho những bạn hiện đang sinh sống học tập và làm việc tại đất nước mặt trời mọc này.
Bảo hiểm tại nạn là loại bảo hiểm bắt buộc phải tham gia đối với người chủ kinh doanh (chủ một công ty, tiệm phở,v.v). Loại bảo hiểm này đảm bảo cho nhân viên của họ (cả chính thức, cả bán thời gian) được miễn tiền viện phí 100% (từ lúc nhập viện đến khi khỏi hoàn toàn) và một phần tiền sinh hoạt cá nhân (tuỳ trường hợp) nếu gặp phải tai nạn trong quá trình làm việc cho công ty (業務災害) hoặc trên đường đi đến công ty để làm việc (通勤災害).
 

Bảo hiểm tai nạn trong quá trình làm việc (業務災害) hoặc trên đường đến công ty (通勤災害)
Bảo hiểm tai nạn
trong quá trình làm việc (業務災害)
hoặc trên đường đến công ty (通勤災害)

 
Nếu chủ kinh doanh không đóng loại bảo hiểm này cho bạn, họ phải chịu hoàn toàn viện phí khi bạn xảy ra tai nạn (từ lúc nhập viện đến khi khỏi hẳn) hoặc họ có thể bị phạt tiền, phạt tù (khoảng 3 năm) tuỳ theo trường hợp.
Đây là loại bảo hiểm đặc biệt cần thiết cho các bạn làm ở công trường, nơi có khả năng xảy ra nhiều tai nạn lao động nhất. Bạn nên hỏi hoặc kiểm tra với người chủ của mình về việc có tham gia bảo hiểm lao động cho mình hay không trước khi nhận công việc vì đây là quyền lợi mà luật lao động ở Nhật dành cho bạn.
Trường hợp đã nhận công việc và nếu phát hiện ra chủ của mình không thực hiện đúng hoặc khi bị tai nạn trong quá trình làm việc hoặc khi đi đến công ty, bạn hoàn toàn có thể liên hệ với văn phòng luật về bảo hiểm lao động và xã hội (社会保険労務士) ở địa phương nơi bạn sống để được tư vấn và giúp đỡ tốt hơn về những việc cần làm và đơn từ nộp lên Sở có trách nhiệm liên quan đến vấn đề của bạn.
—————————————–
Nguyễn Trúc Huân ( 社労士二課)
アイデックス社会保険労務士法人
344-0038 埼玉県春日部市大沼二丁目62番地20 (春日部警察署前)
Tel; 048-733-0401
Email; office@idex-sharoushi.com
URL; http://www.idex-sharoushi.com