Chia sẻ của các bạn sinh viên Việt Nam đang học tại các trường dạy nghề của Nhật Bản

Bạn Ngô Xuân Trường, Japan College of Foreign Languages:
Tôi đã quyết định đến Nhật – một cường quốc kinh tế và là một nước châu Á gần gũi – để du học. Trong cuộc sống ở trường, tôi không chỉ học tiếng mà còn học được nhiều điều, như cách giao tiếp với người Nhật và tôi nghĩ rằng nhờ đó tôi đã định hình được nền tảng cơ bản của một người trưởng thành trong xã hội. Trong tương lai, tôi ước mơ sẽ được làm một công việc liên quan đến đầu tư ra nước ngoài, và góp phần làm đẹp hơn mối quan hệ hiểu biết lẫn nhau giữa Nhật Bản và Việt Nam. Nhờ đi du học Nhật Bản mà tôi đã mở ra được cánh cửa mới trong đời. Tôi chân thành khuyên các bạn hãy dũng cảm mở ra cánh cửa của mình, học lấy tiếng Nhật để làm công cụ giao tiếp rồi sang Nhật du học.
 
Bạn Phạm Thanh Hải, Waseda-Bunri College of Arts and Sciences:
Tôi quyết định sang Nhật du học là vì muốn học tiếng Nhật và văn hóa Nhật Bản. Tôi cũng muốn làm giàu kiến thức về cách làm việc của người Nhật, về kinh tế và kinh doanh, nên tôi đã vào trường Waseda-Bunri College of Arts and Sciences. Hiện tôi đang học về lý thuyết kinh doanh và học cách xây dựng kế hoạch kinh doanh, học các kỹ năng sử dụng vi tính như Word và Excel. Tôi đang nỗ lực để đạt được mục tiêu tương lai là làm việc tại một doanh nghiệp trong lĩnh vực thể thao. Sống ở Nhật 3 năm rưỡi, tôi cũng cảm nhận rằng việc được tiếp xúc với văn hóa Nhật Bản trong đời sống hàng ngày cũng rất có ích. Tôi mong các lớp sinh viên sau tôi đến từ Việt Nam sẽ không chỉ học kiến thức mà còn học được về văn hóa Nhật Bản nữa.
 
Bạn Lê Bảo Linh, Toho Gakuen Media Training College:
Từ trước tôi vốn thích Nhật Bản và tôi đã quyết định du học ở Nhật Bản vì đây là đất nước có trình độ giáo dục rất cao. Trong thời gian du học, tôi đã sống rất vui với nhiều trải nghiệm thú vị mà tôi không thể tưởng tượng nổi khi còn ở trong nước. Cùng học với các bạn người Nhật, tôi rất vui mừng nhận thấy trình độ tiếng Nhật của mình tiến bộ rất nhanh. Trong chương trình học có nhiều giờ thực tập, giúp tôi hiểu được khá cặn kẽ về ngành truyền hình. Trong tương lai tôi mong rằng mình sẽ được làm việc tại một đài truyền hình của Nhật Bản và làm ra một chương trình TV mà ai cũng ưa thích. Để giúp cho cuộc sống ở Nhật được thuận lợi, tôi đang phấn đấu trau dồi tiếng Nhật và tiếp cận với văn hóa Nhật Bản.
 
Bạn Lê Văn Thành, ECC College of Computer:
Vì muốn học công nghệ thông tin từ một cường quốc CNTT là Nhật Bản, và muốn góp phần là chiếc cầu nối giữa hai nước, tôi đã đến Nhật du học. Tại trường, tôi được học từ thầy cô, bạn bè không chỉ về tiếng Nhật mà còn đượ học nhiều về văn hóa và cách suy nghĩ của người Nhật. Khi đi làm thêm, tôi được biết thêm về cách làm việc khác với Việt Nam, qua đó tôi cảm thấy tầm nhìn của minh được mở rộng. Tôi nghĩ rằng khi đi du học, điều quan trọng là không e ngại sự khác biệt văn hóa, mà trái lại cần phải tích cực trải nghiệm nó. Chúng ta hãy cùng nhau liên tục khám phá những điều mới mẻ.
truong day nghe

Nguồn: theo Sách hướng dẫn về Professional Training College

Bộ phận Giáo dục – Đại sứ quán VN tại NB