Chương trình tham quan Nhật Bản dành cho học sinh trung học phổ thông (THPT) và cán bộ giáo dục tiếng Nhật

Chương trình này được phối hợp tổ chức bởi Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam thuộc Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (Tổ chức pháp nhân độc lập) và Quỹ Kamenori (Tổ chức pháp nhân). Chương trình kéo dài trong 3 năm từ năm 2016 đến năm 2018 nhằm tạo cơ hội tham quan Nhật Bản cho 100 học sinh THPT đang theo học tiếng Nhật tại Việt Nam và các cán bộ giáo dục tiếng Nhật (giáo viên tiếng Nhật, hiệu trưởng các trường, cán bộ các Sở Giáo dục và Đào tạo).
 
Chương trình này được thiết kế bao gồm các nội dung như: tìm hiểu một số vấn đề xã hội mà Nhật Bản đang phải đối mặt và giải pháp xử lý như: vấn đề môi trường, người cao tuổi, hệ thống giao thông…; trải nghiệm văn hóa Nhật Bản; tham quan trường THPT của Nhật Bản và giao lưu với học sinh THPT của Nhật Bản; tham quan trường đại học, trường dạy nghề và giao lưu với du học sinh Việt Nam; trao đổi thông tin, ý kiến với các cán bộ giáo dục của các trường mà đoàn tới thăm (dành cho cán bộ giáo dục).
 
Thông qua các hoạt động này, chương trình hướng tới mục tiêu nâng cao hơn nữa ý thức học tập tiếng Nhật cho các em học sinh THPT đang học tiếng Nhật, đồng thời tạo cơ hội để các cán bộ giáo dục tiếng Nhật hiểu rõ hơn ý nghĩa về việc học tiếng Nhật của học sinh, xem xét khả năng tổ chức các chương trình giao lưu giữa hai nước.
 
Chương trình đầu tiên đã được thực hiện từ ngày 12/6/2016 đến ngày 19/6/2016 với sự tham gia của các học sinh THPT học tiếng Nhật và các cán bộ giáo dục đến từ TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.
 

 Đoàn đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản
Đoàn đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản

 
Quỹ Kamenori: thành lập vào tháng 4 năm 2016 mang tên người sáng lập Quỹ. Quỹ Kamenori tiến hành hỗ trợ các hoạt động giao lưu nhằm giúp thế hệ trẻ Nhật Bản và các nước Châu Á, Châu Đại Dương có cơ hội trải nghiệm và hiểu hơn về văn hóa, suy nghĩ cũng như phong tục tậu quán của nước bạn. Những hoạt động trọng tâm mà Quỹ tiến hành là hỗ trợ cấp học bổng du học, thúc đẩy việc học ngôn ngữ và văn hóa Nhật Bản, hỗ trợ các hoạt động giao lưu thanh niên.
 
Bộ phận Giáo dục – Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản