Cùng nhìn lại VYSA JOBFAIR 2016

Ngày 16/4/2016 vừa qua, tại Hội trường Hollywood Plaza, Roppongi, Tokyo, Hội Thanh viên – Sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản (VYSA) đã tổ chức thành công Hội chợ việc làm VYSA JOBFAIR 2016. Hội chợ việc làm VYSA JOB FAIR là sự kiện được tổ chức thường niên nhằm hỗ trợ các bạn thanh niên, sinh viên gặp gỡ, trao đổi và tìm kiếm việc làm tại các công ty Nhật Bản. Năm nay đã là lần thứ 10 VYSA JOBFAIR được tổ chức, công tác tổ chức ngày càng hoàn thiện và chuyên nghiệp. Cũng tương như các năm trước, Ban tổ chức hỗ trợ một phần chi phí đi lại cho các bạn ở xa khu vực Tokyo. Số lượng hồ sơ đăng ký tham gia của các bạn sinh viên gần 450 hồ sơ, từ khắp vùng miền của đất nước mặt trời mọc; số lượng hồ sơ đăng ký đã tăng gần gấp đôi so với những năm trước.

Quang cảnh hội trường trong buổi Hội thảo hướng dẫn xin việc
Quang cảnh hội trường trong buổi Hội thảo hướng dẫn xin việc

Quang cảnh các gian hàng công ty
Quang cảnh các gian hàng công ty

Mở đầu chương trình của Hội chợ việc làm VYSA JOBFAIR là Hội thảo hướng dẫn xin việc. Trong buổi hội thảo, các bạn sinh viên đã gặp gỡ các anh chị đi trước (sempai) để lắng nghe các chị chia sẻ những kinh nghiệm quý báu trong quá trình đi xin việc. Không khí hội trường hết sức nóng bỏng với những câu hỏi thiệt thực về kinh nghiệm xin việc bằng tiếng Anh tại Nhật Bản, hay cách khắc phục khó khăn khi phải cạnh tranh với người bản xứ trong lĩnh vực kỹ thuật… Sau khi chia sẻ trong hội thảo, các anh chị sempai tiếp tục nán lại ở Hội trường để chia sẻ với các bạn sinh viên trong khu vực gian hàng của Ban tổ chức.
Ngoài phần trao đổi kinh nghiệm với các sempai, Ban tổ chức còn mời đại diện các công ty tư vấn việc làm Nasic và GA chia sẻ những lỗi thường gặp của các bạn khi đi xin việc. Trong buổi hội thảo, đại diện các công ty cẩn thận nhắc nhở các bạn từ lời ăn, tiếng nói, cách chào hỏi để không bị mất điểm trong lần gặp đầu tiên. Những nghi lễ ấy tưởng chừng đơn giản nhưng lại rất quan trọng và càng xa lạ hơn đối với các bạn du học sinh của chúng ta.

Các anh chị sempai chia sẻ kinh nghiệm
Các anh chị sempai chia sẻ kinh nghiệm

Đại diện công ty Nasic hướng dẫn cách chào hỏi
Đại diện công ty Nasic hướng dẫn cách chào hỏi

... và các bạn sinh viên cùng thực hành
… và các bạn sinh viên cùng thực hành

Các bạn sinh viên chú tâm lắng nghe và ghi chép cẩn thận
Các bạn sinh viên chú tâm lắng nghe và ghi chép cẩn thận

Tiếp sau phần hội thảo, các bạn sinh viên bắt đầu tiếp xúc với các doanh nghiệp tại Hội trường. Năm nay đã có 24 doanh nghiệp tham gia gặp gỡ các bạn sinh viên. Trong những công ty này phải kể đến các công ty hàng đầu của cả Nhật Bản lẫn Việt Nam như Panasonic, Denso, FPT Japan, TMA Solutions,… Một số công ty như Panasonic đã đặt lịch phỏng vấn các bạn sinh viên ngay cuối buổi trao đổi thông tin.
Với 10 lần tổ chức thành công, VYSA JOBFAIR đã trở thành thương hiệu, là sự kiện tiêu biểu cho các hoạt động của Hội Thanh niên – Sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản. VYSA JOBFAIR đã thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp Nhật Bản và các bạn du học sinh Việt Nam. Sau sự kiện JOBFAIR, VYSA tiếp tục tổ chức các buổi Hội thảo, gặp gỡ riêng cho các doanh nghiệp và tiếp tục hỗ trợ các bạn tìm kiếm cơ hội làm việc tại Nhật trong mùa xin việc năm nay. Ban tổ chức chúc tất cả các bạn đã tham gia chương trình VYSA JOBFAIR 2016 đều tìm được công việc như ý muốn của mình. Còn các bạn sinh viên năm 2 hãy chờ đón VYSA JOBFAIR 2017 nhé!
Ý kiến người tham gia:
Chú Phạm Quang Hưng, Bí thư thứ nhất phụ trách giáo dục Đại sứ quán Việt Nam: Trước hết, tôi thấy các bạn sinh viên Việt Nam đến tham dự chương trình với thái độ rất nghiêm túc. Các bạn ăn mặc lịch sự, chỉnh chu và chú ý lắng nghe các doanh nghiệp trình bày. Nhiều gian hàng có rất đông các bạn sinh viên tham gia. Điều này chứng tỏ nhu cầu tìm việc của các bạn là rất lớn và các bạn cũng ý thức được việc tiếp thu các kỹ năng, hiểu biết thông qua JOBFAIR để tìm việc làm. Với kinh nghiệm đã 10 lần tổ chức, VYSA đã thu hút được nhiều công ty lớn, đồng thời cũng giới thiệu những kỹ năng cần thiết để giúp đỡ cho các bạn sinh viên. Bên cạnh đó, hiện nay các công ty Nhật quan tâm đến du học sinh Việt Nam vẫn còn rất nhiều, nhu cầu tuyển nhân lực am hiểu về tiếng Nhật, văn hóa đất nước, văn hóa công ty Nhật Bản là rất lớn. Trong khi, nguồn nhân lực ấy tìm ở Việt Nam lại không phải đơn giản, vì vậy tôi nghĩ sự kiện này sẽ còn mở rộng ra hơn nữa, không chỉ gói gọn trong sự kiện JOBFAIR này mà còn các sự kiện khác nhỏ hơn nhưng thiết thực hơn hỗ trợ cho các bạn sinh viên.
Bạn Lê Thái Anh, Phó chủ tịch VYSA – Trưởng Ban tổ chức VYSA JOBFAIR 2016: Sự kiện JOBFAIR năm nay đã thu hút rất nhiều các bạn sinh viên, Ban tổ chức đã thu được gần 450 bộ hồ sơ của các bạn. Đây là một bước phát triển lớn nhất từ trước đến nay so với số lượng khoảng 250 hồ sơ như hàng năm. Về các doanh nghiệp, số lượng tham gia của các doanh nghiệp cũng tương đương như mọi năm. Các doanh nghiệp cũng đa dạng từ công nghệ thông tin (IT) đến bất động sản, thực phẩm và các công ty cung cấp nguồn nhân lực. Ngoài sự kiện JOBFAIR, VYSA dự kiến tổ chức thêm các buổi seminar gặp gỡ giữa công ty và các bạn sinh viên để hỗ trợ các bạn tốt hơn trong quá trình xin việc.
Bạn Nguyễn Văn Sơn Tùng, sinh viên trường Đại học Akita – tỉnh Akita: Mình biết được thông tin của sự kiện JOBFAIR này thông qua fanpage của VYSA. Theo quan sát của mình, các công ty tham gia chương trình này thật sự hướng đến người Việt đang sinh sống tại Nhật hoặc các bạn có nguyện vọng làm việc tại công ty Nhật ở Việt Nam. Về bản thân mình, tuy học về kiến trúc và xây dựng nhưng cũng khá hứng thú với ngành công nghệ thông tin, mình hy vọng có thể tìm được một vị trí trong công ty về IT.
Các hình ảnh khác:

Các bạn sinh viên làm thủ tục đăng ký
Các bạn sinh viên làm thủ tục đăng ký

 

Các bạn sinh viên điền hồ sơ đăng ký chương trình
Các bạn sinh viên điền hồ sơ đăng ký chương trình

Các bạn sinh viên tìm hiểu thông tin qua các tờ rơi
Các bạn sinh viên tìm hiểu thông tin qua các tờ rơi

Các anh chị sempai tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm tại gian hàng
Các anh chị sempai tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm tại gian hàng

Gian hàng của công ty FPT Japan luôn thu hút đông đảo các bạn sinh viên
Gian hàng của công ty FPT Japan luôn thu hút đông đảo các bạn sinh viên

Gian hàng của công ty Panasonic
Gian hàng của công ty Panasonic

Gian hàng của công ty Denso
Gian hàng của công ty Denso

Gian hàng của công ty TMA Solutions
Gian hàng của công ty TMA Solutions

Ban chủ tịch VYSA gặp gỡ, trao đổi thông tin với các bạn sinh viên
Ban chủ tịch VYSA gặp gỡ, trao đổi thông tin với các bạn sinh viên

Các hình ảnh khác xem tại: 133.242.174.188/news/vysa-jobfair-2016/