Cuộc sống và học tập của du học sinh Việt Nam tại tỉnh Hokkaido

Hokkaido là tỉnh lớn nhất Nhật Bản, nông nghiệp và du lịch là hai ngành mang lại nguồn thu lớn nhất. Nằm ở cực Bắc nước Nhật, Hokkaido chỉ có 3 tháng hè (các tháng 6,7,8) với nhiệt độ trung bình trên 20 độ C. Khoảng thời gian còn lại trong năm, nhiệt độ xuống thấp, đặc biệt là từ tháng 12 đến tháng 3. Do đặc trưng kiến tạo của đảo, hình thành sau sự hình thành của các núi lửa, lại nằm trong vành đai ôn đới của thế giới, và trên rãnh đứt gẫy của kiến tạo vỏ trái đất, thuộc rìa của mảng lục địa Á Âu và mảng lục địa Bắc Mỹ, Hokkaido là vùng thường xuyên có các trận động đất cỡ trung bình và vừa. Nơi đây cũng là nơi có những khu du lịch trượt tuyết nổi tiếng thế giới cũng như rất nhiều khu suối nước nóng tự nhiên đặc trưng hình thành do khí bốc lên từ nham thạch nóng đi qua các khe nứt tới tầng nước ngầm làm nước bị nóng tới nhiệt độ sôi. Tiêu biểu trong số đó phải kể đến những khu trượt tuyết Asahidake, Kiroro, Niseko, Rusutsu hay những khu suối nước nóng Noboribetsu, Jozankei, Toyako…Thủ phủ của Hokkaido là thành phố lớn thứ tư Nhật Bản – Sapporo với dân số khoảng xấp xỉ 2 triệu người. Nơi đây cũng là nơi sản sinh ra loại bia ngon nổi tiếng thế giới – Bia Sapporo cùng rất nhiều món ăn ngon đặc trưng như Cua hoàng đế, các loại hải sản, sản phẩm từ sữa, và cả loại mỳ Ramen đặc trưng của Nhật. Sapporo còn được biết đến là nơi có lễ hội tạc tượng băng diễn ra vào tháng 2 hàng năm và lễ hội đường phố thường niên Yosakoi-Soran vào tháng 8. Nông nghiệp của Hokkaido rất phát triển, các trang trại rộng lớn nuôi bò sữa, bò thịt và trồng trọt lúa nước, lúa mỳ, khoai tây… Mùa xuân (từ tháng 4 đến tháng 6) có hoa anh đào, mùa hè (từ tháng 7 đến tháng 9) đi xem hoa oải hương, hoa tulip, có các lễ hội đặc sắc văn hoá của người Nhật. Mùa đông dài nhưng được sưởi ấm bởi người dân Hokkaido rất thân thiện, tốt bụng và tình cảm của người Việt với nhau rất gần gũi.
 
Với những đặc trưng trên, Hokkaido là một điểm đến thú vị không chỉ cho các du khách ngoại quốc mà còn là chốn dừng chân hấp dẫn với những du học sinh Việt Nam. Có rất nhiều trường đại học ở Sapporo và các thành phố vệ tinh lân cận như Muroran, Obihiro thu hút một lượng lớn sinh viên và cả tu nghiệp sinh học tập và sinh sống ở đây. Với nhiều cấp bậc và các chương trình khác nhau, các du học sinh Việt Nam học tập và sinh sống ở Sapporo đang từng ngày trau dồi kiến thức, mở rộng giao lưu đóng góp tích cực vào mối quan hệ ngoại giao hữu hảo giữa Nhật Bản và Việt Nam.
Tại Sapporo: Nổi tiếng nhất phải kể đến Trường Đại học Hokkaido với các chuyên ngành đa dạng từ Kỹ thuật, Môi trường đến Kinh tế, Luật, Khoa học…Ngoài giờ theo học các môn trên giảng đường và tiến hành nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, cuối tuần và các ngày nghỉ lễ là dịp để các du học sinh lên đường khám phá thiên nhiên tươi đẹp ở Hokkaido. Những chương trình học bổng hấp dẫn, chuyên ngành đa dạng cùng thiên nhiên kỳ thú là những nét nổi bật để thu hút nhiều sinh viên theo học tại trường. Số lượng sinh viên trong những năm gần đây ngày càng tăng với nhiều chuyên ngành và chương trình khác nhau. Trường còn có những chương trình học bổng riêng của từng khoa nhằm khuyến khích và động viên sự tham gia của các sinh viên theo đuổi những nghiên cứu đầy tham vọng của mình. Trường Đại học Hokkaido cũng có rất nhiều chương trình hợp tác bậc cao học trở lên với các trường đại học khác trên thế giới và cũng có những biên bản thống nhất khung hợp tác đã ký với Trường Đại học Khoa học tự nhiên – Đại học quốc gia Hà Nội, Chương trình trao đổi sinh viên HUSTEP với nhiều trường đại học trong đó có Đại học quốc gia Hồ Chí Minh, Đại học quốc tế Hồ Chí Minh… Ngoài ra trường còn có các chương trình đào tạo bậc đại học và cũng rất khuyến khích sinh viên quốc tế trong đó có Viêt Nam theo học. Các chương trình và Module môn học được thiết kế theo nhu cầu đào tạo và nguyện vọng của sinh viên kết hợp với nhiều hoạt động giao lưu văn hoá tiêu biểu như Lễ hội mặc Kimono truyền thống (Tháng 4, 10), Lễ hội thổi cơm với đặc sản gạo vùng Hokkaido (Tháng 2), Lễ hội ẩm thực sinh viên các nước, các buổi sinh hoạt ngoại khoá như đi trượt tuyết, tắm Onshen đặc trưng của Nhật.
Ngoài trường đại học Hokkaido lớn, đa ngành tập trung đông sinh viên nhất, còn có các trường khác có du học sinh Việt Nam đang theo học như ở Muroran, Obihiro hay Asahikawa… Hàng năm còn có các nghiên cứu sinh của JICA đến từ 3-10 tháng.
Tại Muroran: Cách Sapporo khoảng một tiếng rưỡi đi tàu về phía nam là thành phố vệ tinh Muroran, nơi có Trường Đại học kỹ thuật Muroran với các chuyên ngành về Kiến trúc, Xây dựng, Công nghệ thông tin, Công nghệ Sinh Hóa… Trường Đại học kỹ thuật Muroran hiện đã ký kết biên bản hợp tác với nhiều trường đại học lớn trên thế giới, trong đó có Đại học Kiến trúc Hà Nội. Số lượng du học sinh Việt Nam tại Muroran ngày càng tăng nhanh trong những năm trở lại đây; hiện đang theo học các chương trình khác nhau của các ngành Kiến trúc và Xây dựng.
Tại Obihiro: Cách Sapporo khoảng ba tiếng rưỡi đi tàu là thành phố vệ tinh Obihiro. Tại đây có trường đại học Nông Nghiệp và Thú y Obihiro với các khoá học đa dạng khác nhau như bậc Đại học 6 năm, Thạc sỹ 2 năm và Tiến sỹ từ 3-4 năm.
Các sinh viên Việt Nam theo học tại Hokkaido kể cả từ bậc đại học đều có ý thức tự giác rất cao, luôn chuyên cần và chú tâm trong các công việc cũng như học tập tại trường, ngoài giờ theo học trên lớp và tự nghiên cứu, các sinh viên cũng tham gia tích cực vào các hoạt động chung của trường và của các thành phố. Ngoài ra, các sinh viên cũng như tu nghiệp sinh đều nhận được sự hỗ trợ rất tốt từ Chi Hội thanh niên và Sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản – Hội thanh niên và Sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản Hokkaido trong ổn định chỗ ở, hướng dẫn làm các thủ tục cần thiết và thích nghi với cuộc sống, học tập và sinh hoạt với khí hậu tương đối lạnh ở Hokkaido.
Một số hình ảnh tiêu biểu của các sinh viên đang học tập, nghiên cứu tại Hokkaido:

Tết Nguyên Đán của sinh viên và người Việt tại Sapporo 2015
Tết Nguyên Đán của sinh viên và người Việt tại Sapporo 2015

 

Lễ hội ngắm hoa anh đào mùa xuân của sinh viên và tu nghiệp sinh Việt Nam
Lễ hội ngắm hoa anh đào mùa xuân của sinh viên và tu nghiệp sinh Việt Nam

 

Hội trại sinh viên Đại học Hokkaido
Hội trại sinh viên Đại học Hokkaido

 

Tiệc thịt nướng Việt – Nhật tại Sapporo tháng 10/2015
Tiệc thịt nướng Việt – Nhật tại Sapporo tháng 10/2015

 

Giao lưu văn hoá Việt Nam - Nhật Bản tháng 12/2015
Giao lưu văn hoá Việt Nam – Nhật Bản tháng 12/2015

 

Giới thiệu văn hoá Việt Nam tại Lễ hội ẩm thực sinh viên quốc tế
Giới thiệu văn hoá Việt Nam tại Lễ hội ẩm thực sinh viên quốc tế

 

Du học sinh Việt Nam tại trường Obihiro
Du học sinh Việt Nam tại trường Obihiro

 

Du học sinh Việt Nam tham dự lễ hội truyền thống tại Muroran (7/2015)
Du học sinh Việt Nam tham dự lễ hội truyền thống tại Muroran (7/2015)

 

Du học sinh Việt Nam tại Viện công nghệ Muroran
Du học sinh Việt Nam tại Viện công nghệ Muroran

 

Sinh viên và nghiên cứu sinh Muroran tham gia leo núi và ngắm lá đỏ đặc trưng của mùa thu (10/2015)
Sinh viên và nghiên cứu sinh Muroran tham gia leo núi và ngắm lá đỏ đặc trưng của mùa thu (10/2015)