“EXPO 2005 AICHI – JAPAN”


Trong năm 2005 này thì có một sự kiện rất đặc biệt, đó là triển lãm quốc tế “EXPO 2005 AICHI – JAPAN”. Triển lãm quốc tế khai mạc ngày 25/03/2005( kết thúc ngày 25/09/2005) và đến bây giờ đã diễn ra được khoảng hơn một tháng. Cách đây 30 năm khi đó cũng có một triển lãm quốc tế tương tự như thế này được tổ chức ở Osaka tại Banpaku Koen. Sau một thời gian dài chờ đợi bây giờ bây giờ nó lại được quay trở lại Nhật. Nếu các bạn có thời gian thì hãy một lần đến chiêm ngưỡng và thăm quan nhé. Có rất nhiều điều thú vị đang chờ đón các bạn.


Đây là triển lãm thế giới được tổ chức 5 năm một lần theo Công ước về triển lãm quốc tế (Việt Nam đã gia nhập Công ước này từ ngày 11.04.2003). Chính phủ Nhật Bản đã thành lập Ban tổ chức Triển lãm do Thái tử Nhật Bản làm Chủ tịch danh dự. Triển lãm AICHI WORLD EXPO 2005 là diễn đàn để các nước tham gia trưng bày các sản phẩm công nghệ tiến tiến, các sản phẩm đặc trưng của mỗi nước gắn liền với việc bảo vệ thiên nhiên và môi trường, giới thiệu văn hóa và du lịch của từng nước. Thông qua các gian hàng trưng bày này, các nước tham gia và khách tham quan sẽ giao lưu văn hóa và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thiên nhiên nhằm nâng cao nhận thức về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên hướng tới viễn cảnh và các ước mơ tốt đẹp trong tương lai.

Triển lãm AICHI WORLD EXPO 2005 là sự kiện quan trọng và lớn nhất trong năm 2005 của Nhật Bản. Đây cũng là dịp để các tập đoàn lớn của Nhật Bản như: Toyota, Hitachi, Mitsubishi, Mitsui, Toshiba… giới thiệu và quảng bá các sản phẩm công nghệ thông tin hiện đại nhất với ứng dụng hiệu quả trong sinh hoạt hàng ngày. Ở đây bạn sẽ thấy được sự phát triển một cách rõ ràng hơn về khoa học kỹ thuật của Nhật Bản.

Về phía Việt Nam, Chính phủ đã đồng ý tham gia Triển lãm này và giao cho Bộ Văn hóa và Thông tin (cụ thể là Trung tâm Hội chợ Triển lăm Việt Nam) làm cơ quan đầu mối phối hợp với các Bộ/ngành liên quan tham gia. Đến nay, ta đã thành lập Ban chỉ đạo Việt Nam tham gia Triển lăm AICHI WORLD EXPO 2005 này do Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Thông tin làm Trưởng ban. Tham gia Triển lãm này cũng là dịp để Việt Nam quảng bá văn hóa và tiềm năng du lịch của mình với thế giới.

Để chuẩn bị cho Triển lãm này, Nhật Bản đã đầu tư 21 tỷ Yên để xây dựng một sân bay trên biển, hệ thống tàu điện mới và đặc biệt là đưa vào ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày hệ thống xe bus vận chuyển khách tham quan bằng xe không người lái. Diện tích của khu vực triển lãm là hơn 173 ha. Bên lề Triển lãm này, còn có các hoạt động biểu diễn ca nhạc của các ca sĩ nổi tiếng trên thế giới, tổ chức lễ kỷ niệm ngày Quốc khánh của các nước tham gia, giới thiệu văn hóa, thương mại và du lịch của mỗi nước nhằm trao đổi và giao lưu văn hóa giữa các Châu lục. Theo Ban tổ chức Hội chợ AICHI WORLD EXPO 2005, dự kiến sẽ có khoảng 15 triệu khách tham quan trong suốt thời gian 185 ngày diễn ra hội chợ.

Nếu các bạn đang sống ở Tokyo hay vùng ở cách xa Nagoya muốn đến xem triển lãm “EXPO 2005 AICHI – JAPAN” thì các bạn có thể đến những trung tâm giao lưu quốc tế dành cho người nước ngoài ở gần nơi mình ở rồi đăng ký hình thức “Home Stay” có nghĩa là mình sẽ được nghỉ trọ lại ở gia đình một người Nhật với chi phí khoảng từ 1000 đến 3000 yên/1 đêm. Về giá vé thì có rất nhiều loại vé để cho mình có thể mua được. Chẳng hạn loại vé vào nhiều lần giá vé là 17500 Yên( từ 18 đến 65 tuổi), 9500 yên( 12 đến 18 tuổi), 5700 yên( từ 4 đến 12 tuổi) và 14100 ( trên 65 tuổi). Ứng với độ tuổi trên nhưng giá vé vào trong 1 ngày thì lần lượt là 4600, 2500, 1500, 3700

Lê Như An tóm lược