Giới thiệu Đại học Hokkaido

Đại học Hokkaido được thành lập năm 1876 từ Trường Nông nghiệp Sapporo, cơ sở đào tạo bậc cao, cấp bằng cử nhân đầu tiên của Nhật Bản. ĐH Hokkaido là trường đại học tổng hợp trọng điểm của Nhật Bản với 12 khoa chuyên môn và 18 viện nghiên cứu, khoa sau đại học. Đại học Hokkaido là một trong những trường đại học có khuôn viên đẹp nhất của Nhật Bản.
Triết lý giáo dục của ĐH Hokkaido dựa trên 4 giá trị cốt lõi được hình thành từ khi Tiến sỹ William S. Clark làm phó hiệu trưởng cách đây 139 năm. Đó là tinh thần tiên phong, tầm nhìn toàn cầu, giáo dục toàn diện và học gắn với thực tiễn.
Tinh thần tiên phong: đó là tinh thần dám đương đầu với những vấn đề của thời đại và khám phá những chân trời mới. Đại học Hokkaido lấy tự do học thuật làm nền tảng thúc đẩy các nghiên cứu giàu tính sáng tạo bất kể mang tính lý thuyết hay ứng dụng cùng với cơ chế triển khai linh hoạt để phát triển nghiên cứu có tính đột phá, thúc đẩy nghiên cứu tầm cỡ thế giới đáp ứng những vấn đề của nhân loại.
Tầm nhìn toàn cầu: Từ khi còn là Trường Nông nghiệp Sapporo, nhà trường đã du nhập văn hóa và khoa học kỹ thuật của phương Tây, tiến hành giờ học bằng tiếng Anh do giáo viên nước ngoài giảng dạy. Nhằm trang bị cho sinh viên và giáo viên tầm nhìn quốc tế đóng góp cho cộng đồng quốc tế, ĐH Hokkaido mở rộng cơ hội du học, thực tập ở nước ngoài, đồng thời tích cực tiếp nhận nghiên cứu viên và lưu học sinh nước ngoài, thúc đẩy giao lưu văn hóa, xã hội với thế giới.
Giáo dục toàn diện: ĐH Hokkaido kế thừa truyền thống coi trọng giáo dục đại cương, coi đó là nền tảng của đào tạo nhân lực với năng lực phán đoán tổng hợp và trình độ nhận thức cao để phát huy kiến thức chuyên môn.
Học gắn với thực tiễn: ĐH Hokkaido vừa theo đuổi những nghiên cứu tìm ra chân lý mang tính phổ quát phù hợp với thế giới hiện tại nhưng đồng thời mở rộng hợp tác liên kết giữa trường đại học với doanh nghiệp để đưa thành quả nghiên cứu phục vụ cho vùng Hokkaido, Nhật Bản và thế giới.
Nitobe College: Đây là chương trình giáo dục đặc biệt cuả ĐH Hokkaido dành cho những sinh viên có trình độ tiếng Anh cao. Sinh viên sau khi hoàn thành chương trình sẽ được cấp một bằng tốt nghiệp đặc biệt bên cạnh bằng tốt nghiệp của ĐH Hokkaido. Chương trình này nhằm đào tạo các nhà lãnh đạo có thể hoạt động trong môi trường quốc tế với kỹ năng giao tiếp tiếng Anh thành thạo, năng lực làm việc nhóm và giải quyết vấn đề trong thời đại toàn cầu hóa, năng lực lãnh đạo trong cộng đồng quốc tế. Ngoài các môn học bằng tiếng Anh, chương trình này dành một học kỳ để sinh viên du học ở nước ngoài.
*Inazo Nitobe là cựu sinh viên của ĐH Hokkaido, ông là tác giả của cuốn sách nổi tiếng viết bằng tiếng Anh “Võ sĩ đạo: tinh thần Nhật Bản”.
– Số lưu học sinh Việt Nam đang học tại ĐH Hokkaido: 23
– ĐH Hokkaido đã ký hiệp định trao đổi với các trường đại học của Việt Nam: ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, trường ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Cần Thơ, ĐH Bách khoa TP. Hồ Chí Minh.

Khuôn viên trường Đại học Hokkaido
Khuôn viên trường Đại học Hokkaido