Giới thiệu về Trường trung học phổ thông Morioka Chuo

Trường trung học phổ thông Morioka Chuo nằm ở tỉnh Iwate, Nhật Bản được biết đến là một trường có nhiều hoạt động giao lưu quốc tế. Hiện nay trường thiết lập quan hệ kết nghĩa với 22 trường PTTH của 18 nước và khu vực trên thế giới. Hàng năm vào mùa hè, giáo viên và học sinh của các trường kết nghĩa được mời đến Nhật Bản để tham dự Diễn đàn giáo dục quốc tế CHUO do trường đứng ra tổ chức. Gần đây nhất là diễn đàn lần thứ 17 thu hút sự tham gia của 64 giáo viên và học sinh đến từ 16 quốc gia trên thế giới diễn ra từ ngày 29/8 đến 5/9/2015. Đại diện cho Việt Nam là 1 giáo viên và 2 học sinh của trường THPT Bùi Thị Xuân, TP. HCM. Trường Bùi Thị Xuân có quan hệ kết nghĩa với trường Morioka Chuo từ năm 1998, cho đến nay đã có 76 giáo viên và học sinh của trường được mời tham dự diễn đàn này.

Morioka 1
Diễn đàn giáo dục quốc tế CHUO lần thứ 17

Diễn đàn lần thứ 17 có chủ đề “ Cùng xây dựng một thế giới bền vững”. Các học sinh được chia thành 4 nhóm phát biểu về các chủ đề nhỏ gồm: nông nghiệp – môi trường, năng lượng, thương mại công bằng, giáo dục. Trong khuôn khổ của diễn đàn còn có các hoạt động trao đổi kinh nghiệm giữa các giáo viên các nước, giờ học do giáo viên các trường kết nghĩa đứng lớp, biểu diễn các tiết mục văn nghệ thể thao truyền thống của các nước. Các em học sinh Việt Nam đã mang đến tiết mục biểu diễn Vovinam trên nền nhạc Dòng máu lạc hồng.
 
Không chỉ tổ chức diễn đàn giáo dục quốc tế, Trường Morioka Chuo còn phối hợp với các trường kết nghĩa tổ chức các chương trình thực tập ngoại ngữ, du lịch học tập, du học cho học sinh của trường với phương châm giáo dục coi đào tạo công dân toàn cầu là mục tiêu quan trọng hàng đầu. Morioka Chuo là một trong những trường được Bộ giáo dục Nhật Bản công nhận là Super Global School dành cho những trường tích cực triển khai giáo dục toàn cầu.

Tiết mục biểu diễn của học sinh Việt Nam
Tiết mục biểu diễn của học sinh Việt Nam

 
 

Bộ phận Giáo dục – Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản