Hành trang vào đời – Phần 3: 4S

Sau hai lá bài chứa đựng 2 tổ chữ liên quan đến hành động, lá bài tiếp theo 4S liên quan đến cách suy nghĩ của các bạn. Tôi xin kể một câu chuyện rất cũ, nhưng rất điển hình: cùng một sự kiện mà 2 người có 2 cách giải thích hoàn toàn trái ngược. Một công ty sản xuất giày dép ở Mỹ biệt phái 2 nhân viên đi điều tra thị trường giày dép ở Phi châu. Công ty nhận được 2 bức điện tín đánh về, một người báo cáo: “Không thể bán giày ở Phi Châu, dân ở đây không ai mang giày cả”. Người còn lại báo cáo: “Bao nhiêu giày đem sang sẽ bán hết, dân ở đây chưa ai mang giày cả”. Cách suy nghĩ thứ hai chính là cách Suy-Nghĩ-Tích-Cực (Positive thinking). Từ đó tôi xin nói thành công trên đường đời khó hay không khó hoàn toàn tuỳ thuộc vào cách suy nghĩ, ý chí và nỗ lực trong mỗi bạn.
2016-05-01
Chữ đầu tiên đứng đầu bằng chữ S là STRETCH, xin dịch là VƯƠN LÊN TẦM CAO HƠN. Không tự mãn, không chịu bằng lòng với những thành quả đã đạt được. Luôn luôn muốn vươn lên tầm cao hơn là một nét đặc sắc của con người Nhật Bản. Dù làm một ngành nghề không được xã hội coi trọng, người Nhật cũng muốn nâng cao tay nghề của mình đến mức tột đỉnh của nghệ thuật. Việt Nam ta cũng có câu “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh” hay “Có công mài sắt, có ngày nên kim” thế nhưng ta lại có tật hay “Tự hào” về những thành quả ta đạt được nên đánh mất tính không ngừng học hỏi để vươn lên tầm cao hơn.
SHARING – CHIA SẺ: Chia sẻ niềm tin, chia sẻ chí hướng, chia sẻ kiến thức và kỹ năng chuyên môn mới mong tìm được người cộng sự đắc lực, mới mong đào tạo được người thừa kế, tiếp nối công trình xây dựng sự nghiệp chung hay một tay nghề độc đáo. Không có sự kế thừa, tất cả thành công chỉ là sự nghiệp xây trên cát, tay nghề sẽ bị mai một rơi vào lãng quên. Công tác đào tạo người kế thừa là một trong những nhiệm vụ trọng yếu hàng đầu của người lãnh đạo.
SIMPLICITY – BÌNH DỊ: Suy nghĩ giản dị, hành động giản dị. Giản dị sống với chính mình và trong cách cư xử với người. Nghiêm nghị nhưng không nghiêm khắc, không khắc khe với người khác. Bình dị là cách sống tốt nhất để tránh những căng thẳng lo lắng không cần thiết. Một con người bình dị sẽ tranh thủ được lòng người, tranh thủ được sự cộng tác thực lòng. Một tố chức có cơ câu giản dị giúp thu tóm ý kiến nhanh chóng, quyết định nhanh chóng và hành động nhanh chóng.
SMILE: giữ được NỤ CƯỜI trên môi. Phong diện bên ngoài vô cùng quan trọng trong giao tiếp. Gương mặt là nơi bộc lộ tình cảm của con tim. Nụ cười trên môi tự nó tạo không khí cởi mở, đón mời, gây cho người khác thấy dễ gần gũi. Luôn giữ được nụ cười trên môi còn là chứng cớ của tự tin, bình tâm, không dao động trong mọi tình huống.
 
 S    STRETCH           VƯƠN LÊN TẦM CAO HƠN
S    SHARE                 CHIA SẺ
S    SIMPLICITY        BÌNH DỊ
S    SMILE                  GIỮ NỤ CƯỜI TRÊN MÔI

Đinh Văn Phước

Nội dung các bài học “Hành trang vào đời:”