Tiến hành thảo luận về việc sử dụng đất do việc độ dài của đường băng


Công ty sân bay quốc tế Narita đã đưa ra yêu cầu thảo luận với bộ giao thông về việc đường băng dành cho các chuyến bay xuất phát vào buổi sáng sớm và ban đêm chỉ dài có 2180m.


Liên quan đến việc này, Bộ giao thông đưa ra chỉ thị yêu cầu công ty thương lượng về vấn đề sử dụng đất ở khu vực đường băng phía Nam muộn nhất là đến hết cuối tháng 3, trong trường hợp không thỏa thuận được thì họ đã chuẩn bị một kế hoạch khác đó là sẽ tăng độ dài đường băng vể phía Bắc lên 2500 m.

Người ta nhận thấy rằng việc độ dài của đường băng bị giới hạn sẽ gây khó khăn cho các máy bay trong việc xác định hướng quĩ đạo khi cất cánh cũng như khi hạ cánh. Tuy nhiên cái khó hiện nay là việc thương lượng với 1 số hộ đang sử dụng đất mà liên quan đến khu vực định mở rộng.

Hãng hàng không Narita định dự định thực hiện kế hoạch về việc tạm dừng một số chuyến bay vào lúc 6h sáng và khoảng 10 giờ tối, như thế sẽ có sự thay đổi lịch trình bay trong ngày của các chuyến, sớm nhất thì kế hoạch sẽ bắt đầu thực hiện từ ngày 27 tháng 3 nhưng để có thể thực hiện được thì họ cần có sự đồng ý của các hãng hàng không khác và của chính quyền thành phố Narita.

Đường băng bắt đầu được đưa vào sử dụng từ năm 2002. Do phía Nam có khoảng 3,1 Hecta đất vẫn chưa mua được nên đường bằng bị dịch chuyển so với kế hoạch ban đầu là 800 m về phía Bắc. Có một vấn đề phát sinh ở đây là do dịch chuyển như vậy dẫn đến đường băng bị ngắn hơn so với kế hoạch 320 m và các loại máy bay như Jumbo sẽ không thể cất cánh và hạ cánh được. Về khu vực đất chưa mua được hiện nay ngoài 2 hộ nông dân đang sống còn có cơ sở sản xuất các loại nước chấm đang hoạt động.

Cùng với việc trao đổi với những người chủ sở hữu đất ở khu vực phía Bắc nằm trong khu vực cần mua bắt đầu từ tháng 1 cho đến cuối tháng 3 năm nay thì công ty hàng không Narita cũng đang tiến hành trao đổi cụ thể về việc tăng độ dài của đường băng.

Công ty đã trao đổi, nói chuyện và đưa ra yêu cầu cụ thể về các điều khoản liên quan đến việc di chuyển với những người sở hữu đất nhưng tình hình vẫn chưa có tiến triển. Liên quan đến vấn đề bị giới hạn của đường băng, một người chủ sở hữu đất đã nói “Liên quan đến sinh hoạt hàng ngày thì thoải mái nhưng thảo luận đến vấn đề sử dụng đất đai thì lại là một vấn đề hoàn toàn khác”.

vysa.jp