Kawasaki Asean Festa 2017 – Ở Nhật có một Việt Nam như thế

       Cứ vào tháng tư hàng năm mỗi dịp anh đào nở, tại Kawasaki thuộc tỉnh Kanagawa, Nhật Bản lại diễn ra lễ hội アジア恋流音楽祭 (lễ hội âm nhạc Châu Á tại Kawasaki). Lễ hội như một cái hẹn không thể quên với nhiều người Việt, người nước ngoài muốn tìm hiểu về Việt Nam, và rất nhiều bạn trẻ khác. Lễ hội được thực hiện tổ chức với mục đích giúp trao đổi và giao lưu nền văn hoá, ẩm thực và âm nhạc của các nước khu vực Châu Á với các bạn bè sứ sở Phù Tang, đồng thời giúp gắn kết các quốc gia thông qua việc trao đổi, thấu hiểu nền văn hóa các nước. Năm nay, Kawasaki ASEAN Festa đã quay trở lại, với nhiều điều thú vị diễn ra xoay quanh hai chữ “Việt Nam” và những giá trị văn hóa – ẩm thực gây nức lòng người.
      Lễ hội được tổ chức trong 2 ngày 22 và 23 tháng 4, chủ đề của lễ hội năm nay là Kawasaki Music Magazine. Tại lễ hội, mỗi nước sẽ được phân chia một sân khấu diễn đặt ở những khu khác nhau quanh khu vực đó. Bên cạnh đó, các nước còn mang đến những gian hàng bán đồ lưu niệm, ẩm thực xung quanh sân khấu biểu diễn. Ban tổ chức cũng sắp xếp một khu vực nơi các gian hàng của các nước được xen kẽ nhau, bán các món ăn đặc trưng của từng nước mình. Tại lễ hội, đại diện Việt Nam cũng có các gian hàng bán các món ăn Việt cho bạn bè các nước và sân khấu biểu diễn các tiết mục văn nghệ mang đậm màu sắc dân tộc.
 7E892B9B-B903-430F-A06A-55D9E0E4CF01
Ban Văn hóa của VYSA mang lại tiết mục múa thướt tha nức lòng. Nguồn ảnh: tác giả
        Tại đây các bạn trẻ của ban Văn hoá VYSA cũng đã góp sức cho lễ hội với nhiều tiết mục ca nhạc và múa cho lễ hội trong 2 ngày của lễ hội diễn ra. Nổi bật là tiết mục múa “Bèo dạt mây trôi” ngày 22 do đội múa VYSA biểu diễn. Tiếp sau đó là khúc ca quan họ “Người ở đừng về” và cuối cùng là màn nhảy sạp rất sôi động do nhóm BETOAJI mang tới chương trình. Tất cả mọi người đặc biệt các bạn trẻ Nhật đã đến với lễ hội đã cùng lên thử và nhảy sạp cùng các bạn Việt Nam, không khí chương trình đầy hào hứng, và tất cả khách tham dự đều rất vui vẻ và thích thú với trò chơi dân gian đậm chất dân tộc này.
5D4FE0E2-A962-4A59-8B54-69D597C8C24D
     Nhảy sạp tại Fesival in Kawasaki. Nguồn ảnh: TG
              Khác với ngày 22 khi VYSA mang tới màu sắc đậm nét truyền thống dân tộc, vào ngày 23, VYSA lại mang tới những tiết mục âm nhạc sôi động và trẻ trung từ ban nhạc Lotus Band. Tiết mục hát của ca sĩ Lam Nghị, tiết mục thổi sáo của Nghĩa Lee và các bạn thành viên mới đầy tài năng của ban Văn hoá cũng đã góp thêm vài tiết mục ca nhạc cho lễ hội. Bên cạnh đó, chương trình ngày 23 còn nhận được sự giúp đỡ của Betoaji với gian hàng ẩm thực và gian hàng đồ lưu niệm của Cơm Có Thịt Kanto đã góp phần thêm màu sắc cho lễ hội về phần giới thiệu văn hoá ẩm thực, đồ lưu niệm truyền thống .
 IMG_9003
Gian hàng đồ lưu niệm của Cơm có thịt Kanto. Nguồn ảnh: Milk Coffee
IMG_8956
Những màu sắc Việt Nam hiện diện trong lòng Nhật Bản. Nguồn ảnh: Milk Coffee
         Ngoài ra tại lễ hội còn có rất nhiều tiết mục văn nghệ, biểu diễn nhạc cụ dân tộc Việt Nam, các tiết mục múa dân gian Việt do các em bé Nhật biểu diễn, đặc biệt chương trình còn có những giây phút lắng đọng, đậm cảm xúc quê hương với tiếng đàn bầu nghệ sĩ Thiên Hương. Lễ hội kết thúc, bên cạnh niềm vui khi được góp sức cho sự thành công của lễ hội, điều quan trọng hơn cả là sự năng động, niềm hạnh phúc khi các bạn sinh viên được giao lưu văn hoá và giới thiệu bản sắc dân tộc trên đất bạn.
         Đã có một Việt Nam như thế, tươi đẹp, hứng khởi, năng động, trẻ trung mà vẫn rất truyền thống.
         Hẹn gặp lại Việt Nam nhỏ bé giữa lòng nước Nhật vào năm sau.
Mai Dương