Khán giả nghĩ gì về VYSA SPEECH CONTEST 2014?

VYSA SPEECH CONTEST 2014: Tự hào tiếng Việt Nam

Ảnh và bài viết: Anh Khoa

Được biết đến chương trình cuộc thi hùng biện bằng tiếng Việt VYSA SPEECH CONTEST 2014 thông qua trang Fan Page của VYSA, đồng thời theo dõi những video clip dự thi của các thí sinh tham dự, bản thân tôi cảm nhận được sự tự tin và đầy sức trẻ của các bạn thí sinh đến từ khắp các vùng thuộc xứ sở mặt trời mọc. Sau vòng xét duyệt online và thông qua sự tín nhiệm của cộng đồng mạng, thôi thúc tôi đến tham dự cuộc thi chung kết tại hội trường Hollywood Beauty Plaza, Roppongi ngày 15 tháng 11 vừa qua.

Là một trong những vị khách đến sớm nhất, tôi may mắn được nhìn thấy đội ngũ ekip tổ chức chương trình của VYSA. Các bạn hầu hết là du học sinh, có những bạn còn rất trẻ như trưởng ban tổ chức Vũ Thành Công, một sinh viên 9x, nhưng lại làm việc rất năng động và chuyên nghiệp. Họ làm tôi bỡ ngỡ với sự dàn dựng công phu để thiết kế chương trình một cách hoàn hảo nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các thí sinh được tỏa sáng.

Mở màn là lời chào mừng của MC duyên dáng Xuân Bách, xuyên suốt chương trình, không ít lần làm cả hội trường cười nghiên ngã với sự hài hước và hoạt ngôn của anh chàng MC điển trai. Với sự hiện diện của 3 vị giám khảo là anh Duy Quốc, chị Hồng Nhung và anh Bá Đức, là những người đàn anh đi trước rất thành đạt, đã đồng hành cùng các bạn từ lúc khởi đầu cuộc thi và cũng trở thành những người bạn thân thiết chia sẻ với du học sinh Việt Nam đang học tập và sinh sống tại Nhật nhiều kinh nghiệm quý báu.

Được biết, đội thi và các cá nhân diện hiện trong đêm chung kết này được chọn ra từ 19 đội dự thi ở vòng sơ khảo, đáp ứng được tiêu chí mới lạ, có tính khả thi cũng như khả năng ảnh hưởng rộng nhất trong cộng đồng.

Mở đầu là bài dự thi của nhóm Hikari, gồm hai cô gái trẻ Thanh Hương và Hoài An với chủ đề “DU HỌC – ĐI MỘT LẦN ĐI, NHƯNG ĐỪNG ÂN HẬN”. Bằng hình thức là một cuộc đối thoại, nêu và giải đáp vấn đề, hai bạn đã tạo nên một mở màn ấn tượng, làm nổi bật lên thực trạng du học sinh hiện nay tại Nhật Bản.

Tiếp đến là phần dự thi của Ken Trần Nhật Quang, một thí sinh cuốn hút với vẻ ngoài tự tin và phong thái của một nhà hùng biện. Đặc biệt hơn, Ken được lớn lên ở Anh và Pháp, từng tốt nghiệp trường Đại Học Bách Khoa Hong Kong nên gây nhiều tò mò cho cả ban tổ chức và khán giả. Từng sống ở Việt Nam một thời gian dài, Ken đã có vốn tiếng Việt khá giỏi. Mặc dù tham dự nhiều cuộc thi hùng biện bằng tiếng Anh nhưng đây là lần đầu Ken thử sức mình với cuộc thi hùng biện bằng tiếng Việt. Với đề tài “Phát triển ý tưởng kinh doanh của người Việt trên đất Nhật”, Ken đã đưa ra nhiều ý tưởng kinh doanh dành riêng cho người Việt Nam ở xứ sở hoa anh đào, dựa theo những người thành đạt như Mark ZuckerBerg và Richard Branson.

Nhận được lượt like áp đảo, đội Hikari được vào thẳng vòng trong. Trong khi đó, Vòng Phản Biện được coi là căng thẳng nhất cũng là vòng chung kết với 3 đội thi và cá nhân suất sắc nhất, các đội lần lượt đưa ra những câu hỏi trả lời rất xoáy và xoay khiến cả khán phòng trở thành một sàn đấu quyền anh thực sự.

Sau phần thi, để giành thời gian tổng kết điểm, ca khúc “Bay” sôi động trình diễn bởi các bạn Văn Minh, Anh Hào, Cao Nam đã khấy động cả hội trường, cũng như một lời cổ vũ tinh thần cho các đội cũng như gửi đến các bạn du học sinh hãy tự tin thực hiện những ước mơ bằng sức trẻ và trí tuệ và cùng nhau bay tới tương lai tươi đẹp.

Quay lại với hội trường là phần công bố kết quả, kết quả được tổng kết không chỉ từ 3 vị giám khảo mà vị giám khảo thứ 4 chính là tất cả những ai tham gia theo dõi trực tiếp đêm chung kết đều có một phiếu tín nhiệm cho đội mình chọn. Những vị trí đắt giá nhất đã thực sự xứng đáng, quán quân đã thuộc về nhóm DHS Chiba với chủ đề “Dự án xây dựng hệ thống lớp ôn thi đại học cho du học sinh Việt Nam” đã là phần thi được đánh giá cao nhất, giải nhì thuộc về nhóm Hikari và giải ba thuộc về Ken Trần Nhật Quang, họ đều là những gương mặt sáng giá của đêm thi và kết quả rất thuyết phục.

Đêm chung kết VYSA Contest Speech 2014 nói riêng cũng như suốt quá trình diễn ra cuộc thi là điểm nhấn đặc biệt nói lên sự phát triển vượt bậc của những du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản. Họ tự tin, cá tính có cái nhìn sâu rộng và biết áp dụng kiến thức vào thực tiễn. Điểm đến chung của chính bản thân các thí sinh nói riêng hay du học sinh nói chung là vì Một cộng đồng lớn mạnh, cũng chính là khẩu hiệu hàng đầu của VYSA hội du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản.

Photo 1: 6 Nhóm và cá nhân dự thi với kết quả bình chọn online.

10807096_729800820434486_576122214_n

Photo 2: Vòng phản biện của 3 đội thi.

10816168_729800890434479_1384180375_n

Photo 3: Trưởng BTC Vũ Thành Công, GK Hồng Nhung, GK Duy Quốc, GK Bá Đức.

10799552_729800983767803_1126924262_n

Photo 4: Đại diện công ty ZENSHO trao kỷ niệm chương giải nhất cho nhóm DHS Chiba.

Đội DHS CHIBA dành chức vô địch

Photo 5: Cùng nhau thể hiện ca khúc “Nối Vòng Tay Lớn”.

10818830_729801093767792_1932959154_n