Mã số cá nhân “MY NUMBER”

(Theo Văn phòng Nội các Nhật Bản)
Bắt đầu từ tháng 10/2015, mỗi cá nhân (kể cả người nước ngoài) được cấp một số An sinh xã hội  và Mã số thuế gồm 12 chữ số (còn được gọi là Mã số Cá nhân hoặc “My Number”). Bài viết này nhằm giúp các bạn nhận thức được ý nghĩa và cách thức sử dụng Mã số Cá nhân.
1. Mã số Cá nhân (hay “My Number”) là gì?
Mã số Cá nhân được Cơ quan An sinh Xã hội và Hệ thống Mã số Thuế cấp, đó là có sở để liên kết và thu thập các thông tin cá nhân phân tán ở nhiều cơ quan khác nhau theo thông tin về cùng một người. Hệ thống này phục vụ như một cơ sở hạ tầng xã hội để nâng cao hiệu quả và tính minh bạch của các hệ thống an sinh xã hội và hệ thống thuế, mang lại nhiều tiện ích hơn cho công chúng và tạo ra một xã hội công bằng.
Những người nước ngoài đăng ký cư trú tại Nhật Bản (cư trú trong thời gian trung bình, thường trú đặc biệt, vv.) cũng sẽ nhận được Mã số Cá nhân của mình.
2. Khi nào cần sử dụng Mã số Cá nhân

  • Bạn sẽ phải trình Mã số Cá nhân cho người sử dụng lao động của mình để sử dụng cho việc tạo lập các giấy chứng nhận thu nhập và thuế thu nhập, các thủ tục an sinh xã hội và nộp thuế.
  • Bạn sẽ cần trình Mã số Cá nhân của mình cho các cơ quan an ninh và các công ty bảo hiểm để chú thích về các tài liệu pháp lý được sử dụng cho các quy trình nộp thuế.
  • Bạn sẽ phải trình Mã số Cá nhân của mình cho văn phòng lương hưu để yêu cầu nhận các lợi ích lương hưu dành cho nhân viên của mình.
  • Bạn sẽ cần trình Mã số Cá nhân của mình cho văn phòng thành phố của mình để nhận được các trợ cấp xã hội.

3. Thủ tục cần thiết

  • Văn phòng thành phố sẽ gửi phiếu thông báo đến địa chỉ đã đăng ký của bạn qua đường bưu điện bằng thư bảo đảm. Bạn có thể không nhận được phiếu thông báo nếu bạn không đăng ký địa chỉ hiện tại của mình. Vui lòng xác nhận địa chỉ đăng ký của bạn trước.
  • Mỗi hộ gia đình sẽ nhận được một phong bì cho biết Mã số Cá nhân của các thành viên trong gia đình. Phiếu này quan trọng vì nó chứng minh Mã số Cá nhân của bạn đã có trong các quy trình an sinh xã hội và nộp thuế. Thận trọng không lỡ tay vứt bỏ phiếu này!
  • Sau khi nhận được được thông báo từ Văn phòng thành phố, các bạn làm thủ tục cấp Thẻ Mã số cá nhân. Có 2 cách để nộp đơn xin cấp Thẻ Mã số cá nhân. Bạn có thể gửi lại mẫu đơn kèm theo ảnh được đính kèm trong thư hoặc nộp đơn trực tuyến. Quy trình cụ thể được hướng dẫn trong tài liệu đính kèm.
  • Sau khi đã đăng ký cấp Thẻ Mã số cá nhân, từ tháng 1/2016,  bạn sẽ nhận được một thông báo cho bạn biết Thẻ Mã số Cá nhân của bạn đã sẵn sàng được cấp. Nếu bạn chọn cách nhận Thẻ tại văn phòng thành phố, vui lòng đem theo ba loại giấy tờ sau:
  1. Phiếu thông báo đính kèm trong phong bì được gửi lần đầu
  2. Phiếu thông báo nhận Thẻ Mã số cá nhân (được nhận từ tháng 1/2016)
  3. 01 loại giấy từ tùy thân (hộ chiếu, thẻ cư trú, bằng lái v.v.)

Lưu ý: Lần cấp Thẻ Mã số cá nhân đầu tiên hoàn toàn miễn phí.
4. Thẻ Mã số Cá nhân là gì?

  • Thẻ này chứng minh cả Mã số Cá nhân và danh tính của bạn trong bất kỳ thủ tục nào liên quan đến Mã số Cá nhân. Nó cũng có vai trò là thẻ ID chính thức của bạn.
  • Bạn có thể thêm giấy chứng nhận điện tử vào Thẻ này miễn phí và sử dụng nó cho việc nộp thuế trực tuyến.
  • Bạn cũng có thể sử dụng Thẻ này để nhận được các dịch vụ do chính quyền địa phương cung cấp cho bạn theo quy định của các pháp lệnh (như: các dịch vụ thư viện công cộng, cấp các giấy chứng nhận đăng ký con dấu). Một số thành phố thậm chí sẽ cho phép các cửa hàng tiện ích cấp giấy chứng nhận công cộng.
  • Thẻ Đăng ký Cư trú Cơ bản của bạn sẽ có hiệu lực cho đến ngày hết hạn. Tuy nhiên, bạn phải từ bỏ nó sau khi bạn nhận được Thẻ Mã số Cá nhân.
  • Chip IC trên Thẻ Mã số Cá nhân sẽ chứa tên, địa chỉ, ngày sinh, giới tính, Mã số Cá nhân, và các thông tin khác của bạn được viết trên mặt thẻ, cũng như chứng nhận điện tử nếu có. Không có thông tin cá nhân nhạy cảm cao nào được ghi lại trên thẻ chẳng hạn như thu nhập của bạn.

5. Những thận trọng trong việc xử lý Mã số Cá nhân:

  • Không ai được phép sử dụng hoặc thu thập các Mã số Cá nhân trừ khi được pháp luật cho phép. Không nên bất cẩn để người khác biết được Mã số Cá nhân của bạn.
  • Bất kỳ ai có được Mã số Cá nhân của người khác và bất kỳ cá nhân có thẩm quyền nào tiếp nhận Mã số Cá nhân của người khác cung cấp cho bên thứ ba trong một bộ hồ sơ có chứa Mã số Cá nhân và các thông tin cá nhân nhạy cảm khác theo một cách bất hợp pháp sẽ phải chịu hình phạt.

6. Thông tin liên lạc:
Gọi điện đến trung tâm thông tin (Lưu ý: Cuộc gọi này có thu phí):

  • 0570-20-0178 (Tiếng Nhật)
  • 0570-20-0291 (Tiếng Anh)

Thời gian nhận cuộc gọi của Trung tâm từ ngày 01/10/2015 – 31/3/2016:

  • 9:30-20:00 các ngày làm việc trong tuần
  • 9:30-17:30 các ngày cuối tuần và ngày nghỉ lễ

Các thông báo chi tiết khác xem tại: www.cas.go.jp/jp/seisaku/bangoseido/