Thi ảnh VYSA 2018: Tuyết hoa

 
17. Tuyết hoa・桜吹雪
Tác giả: Nguyễn Kim Long/ グェン・キン・ロン
thi anh vysa (11 of 16)
Lời nhắn của tác giả:
7 năm ở Nhật, dù trải qua đủ 7 mùa hanami nhưng lần nào tôi cũng thực sự xúc động và muốn dừng thời gian lại khi nhìn thấy Sakura fubuki – hay cơn bão tuyết hoa. Những bông hoa anh đào, vốn cả năm chỉ có thể ra hoa duy nhất một lần, ấy vậy mà thiên nhiên cũng chỉ ngắn ngủi chiếu cố cho chúng được nở rộ có hai tuần. Phải chăng, Mẹ thiên nhiên luôn muốn thử thách để tìm ra thứ tốt nhất như cách Người làm với đất nước Nhật Bản này ?
Tôi và cô gái này, gặp nhau cũng là vào mùa hoa anh đào đầu tiên khi tôi tới Nhật. Khi đó cô ấy ở Aomori, tôi ở Chiba, cả hai hẹn nhau ngắm hoa tại Tokyo. Khi đó chúng tôi, những đứa trẻ Việt Nam ngờ nghệch lần đầu tới Nhật không hề biết được sự khắc nghiệt, gian khổ của cuộc sống tha hương. Cái ngây thơ khi ấy nghĩ lại thật buồn cười và ngờ nghệch, nhưng có khi chính nhờ những ngày tháng cô độc đấy, chúng tôi lại có nhiều kết nối vô hình với nhau và trở thành tri kỷ cũng nên.
Năm cuối tại Nhật, tựa cơn gió kết thúc mùa hanami, thổi bay những cánh hoa vẫn đang đầy sức sống rơi xuống mặt đường. Tôi biết, có níu giữ ra sao thì thời gian cũng sẽ làm tròn nhiệm vụ của nó mà đưa chúng ta đến cái đích của chính mình. Chỉ cần, trọn vẹn với những gì mình cố gắng, như bông sakura kia, dù ở trên cành hay đã yên mình dưới mặt đất, vẫn lấp lánh vẻ đẹp của chính mình.
Tôi muốn một lần nữa được ngắm sakura cùng cô, em gái ạ.
7年間日本にいて、花見の季節を7回も経験したにもかかわらず、私は桜吹雪に遭遇する度に心を打たれ、時間を止めたいという衝動に駆られる。1年間にたった一度だけ咲く桜の花だが、自然の条理はそれらにわずか二週間程度の短い寿命しか与えない。もしかしたら母なる自然は日本という国と同様に、花びら達にも最善の探求という終わりなき使命を課し、それを完遂するために常にチャレンジして自らを革新していくことを求めているのだろうか?
私とこの少女は、私が日本に来てから初めての桜に季節に出会った。その時彼女は青森に住み、自分は千葉にいた。そして、二人は東京で一緒に花見しようと約束した。当時、私達はまだ初めて日本に来た子供に過ぎず、異郷での生活やその先に待っていた苦難・試練等について全くと言っていいほどわからなかった。今思い返すと当時の自分達の素朴さ、純粋さは可笑しいかつ滑稽極まりないものだったが、そういった孤独な日々があったからこそ、私達は今のように見えない絆で繋がれる心の友に慣れたかもしれない。
活気溢れる花びら達を吹き飛ばして花見の季節の終焉を告げる今年の春風はまた、これが日本にいられる最後の年だということを私に知らせた。どんなに先延ばして時間を稼ごうとしても、時間はただ単に自らの使命を果たし、私達をそれぞれの行き先に導くのだろう。しかし、桜の花のように咲き誇る時も地面に落ちた時も一生懸命自らの生を全うことで、私達も輝き続けることを信じる。
少女よ、もう一度君と一緒に花見をしたい。