Thông tin từ Bộ phận Giáo dục – Đại sứ quán

Ngày 18/3 vừa qua, Quỹ học bổng Hitachi đã tổ chức lễ chúc mừng tốt nghiệp cho 8 lưu học sinh các nước Indonesia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam được nhận học bổng của Quỹ đã bảo vệ thành công luận án tiến sỹ tại các trường đại học của Nhật Bản. Quỹ học bổng Hitachi ra đời năm 1984 với mục đích nâng cao chất lượng nghiên cứu tại các cơ sở đào tạo bậc cao của các nước Đông Nam Á, tăng cường trao đổi học thuật với các trường đại học Nhật Bản. Chương trình mời các giảng viên của các trường đại học Đông Nam Á tới các trường đại học và viện nghiên cứu của Nhật Bản để hoàn thành khóa học tiến sỹ và tiến hành các chương trình nghiên cứu sau tiến sỹ.
Năm nay, nghiên cứu sinh Lê Đức Tùng, giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội đã nhận được học bổng tiến sỹ của Quỹ Hitachi và đã bảo vệ thành công luận án tiến sỹ tại Viện Tin học Quốc gia Nhật Bản với đề tài: Hướng tiếp cận có hệ thống giải quyết các truy vấn trên đồ thị dữ liệu lớn.(Tiếng Anh: A Systematic Approach to Regular – Expression – Based Queries on Big Graphs). Nghiên cứu này đã xây dựng thành công hệ thống truy vấn đồ thị lớn dựa trên mô hình lập trình Pregel của Google. Hệ thống được chia sẻ dưới dạng mã nguồn mở và có thể download trên Internet. Các kết quả nghiên cứu được công bố gồm 1 bài tạp chí ISI indexed, 4 bài hội nghị quốc tế và 5 bài hội nghị tại Nhật.
Mô hình lập trình Pregel được nghiên cứu và phát triển bởi Google năm 2010 để giúp lập trình viên viết các chương trình tính toán trên đồ thị lớn (cỡ hàng tỷ nút, hàng tỷ tỷ cạnh). Các đồ thị lớn này thường được lưu trữ phân tán và được xử lý bởi hàng trăm máy tính khác nhau. Mạng Internet có thể mô hình dưới dạng đồ thị, trong đó mỗi nút là một trang web, mỗi cạnh là một siêu liên kết giữa 2 trang web. Mạng xã hội là một đồ thị, trong đó mỗi cá nhân là một nút trong đồ thị và mối liên hệ giữa các cá nhân là một cạnh liên kết 2 nút. Rất nhiều bài toán quan trọng đã được viết dựa trên mô hình Pregel: bài toán tìm đường đi ngắn nhất giữa 2 điểm, bài toán tính toán xếp hạng các trang web phục vụ tìm kiếm trên trang của Google, bài toán đề xuất quan hệ bạn bè trong mạng xã hội (ví dụ Facebook), và bài toán phân cụm trong mạng xã hội để tìm ra các nhóm thường xuyên tương tác với nhau.
 
Dưới đây là một số hình ảnh của Tiến sỹ Lê Đức Tùng tại Nhật Bản:

Tung 1
Hitachi Graduation Ceremony 2015

Tung 2
Hội nghị ICDE 2015

Thăm nhà máy Hitachi
Thăm nhà máy Hitachi

Tung 4
Thăm nhà xưởng đầu tiên của Hitachi

Tung 5
Trình bày Hội nghi ICDE 2015