Vòng đàm phán FTA đầu tiên giữa Nhật Bản và ASEAN


Theo phóng viên TTXVN tại Tô-ki-ô, trong vòng đàm phán chính thức đầu tiên về Hiệp định tự do thương mại (FTA) kéo dài ba ngày qua, Nhật Bản và Hiệp hội các quốc gia châu Á – Thái Bình Dương (ASEAN) đã thảo luận về những thỏa thuận nhằm đảm bảo công bằng cho các công ty Nhật Bản và ASEAN khi buôn bán hàng hóa trên các thị trường của nhau.

Trong ngày đàm phán đầu tiên, phía Nhật Bản đã có các cuộc gặp riêng với từng nước trong số 5 thành viên ASEAN mà Nhật Bản chưa đàm phán FTA là Bru-nây, Cam-pu-chia, Lào, Mi-an-ma và Việt Nam để giải thích quan điểm về hiệp định hợp tác kinh tế, bao gồm cả FTA. Nhật Bản và ASEAN đã thảo luận các nguyên tắc về xuất xứ hàng hóa, một chủ đề chính của ba ngày đàm phán tại Tô-ki-ô. Nếu hai bên thỏa thuận thiết lập được các nguyên tắc này, các mặt hàng được chứng nhận sản xuất ở Nhật Bản và các nước ASEAN sẽ không bị đánh thuế khi tham gia lưu thông giữa thị trường các nước liên quan.

Trong vòng đàm phán đầu tiên này, Nhật Bản đã bày tỏ mong muốn giúp các nước chậm phát triển hơn trong khối ASEAN hội nhập kinh tế. Vòng đàm phán tiếp theo sẽ bắt đầu vào mùa Hè tới và hai bên dự định kết thúc đàm phán chính thức về FTA trong vòng hai năm.

Chính phủ Nhật Bản ước tính Hiệp định hợp tác kinh tế Nhật Bản – ASEAN sẽ tăng thêm 2.000 tỷ yên cho GDP và tạo thêm 260.000 việc làm cho nước này./.

Theo TTXVN