VYSA Hanami 2008


Chúng ta đang sống trong khoảng thời gian đẹp nhất của mùa xuân trên đất nước Phù Tang, giữa lúc khắp quốc đảo được trang hoàng bởi những thảm màu tươi tắn của loài hoa mang tên xứ sở – hoa anh đào (Sakura). Từ những câu chuyện nhỏ thoáng qua trên sân ga, đường phố đến những bản tin vắn trên truyền hình, đâu đâu ta cũng có thể được nghe về sakura, được cảm nhận thấy không khí háo hức, phấn khởi của người Nhật khi chờ đợi từng khoảnh khắc để được thấy loài hoa thân yêu của họ bừng nở.

Du ngoạn đến những nơi nhiều sakura và ngắm hoa nở (hanami) vào dịp này không chỉ là thú vui tao nhã của riêng gì người Nhật, mà từ lâu đã luôn là một chủ đề hấp dẫn đối với đông đảo các bạn thanh niên sinh viên Việt Nam đang sống và làm việc tại đây. Ngày 30 tháng 3 năm 2008, Ban Văn hóa VYSA Kanto (BVH) đã tổ chức hoạt động hanami kết hợp với tiệc BBQ ngoài trời tại công viên 昭和記念公園-立川(Showa Kinen Kouen – Tachikawa), thu hút được sự tham gia nhiệt tình của các thành viên BVH cũng như đông đảo các bạn trẻ.

Sau khi tập trung, trong những trang phục tươi thắm sắc màu mùa xuân, những người tham dự cùng vào công viên Showakinen, không một ai khỏi trầm trồ trước vẻ đẹp của những vạt hoa sakura đua nở. Hoa trải dài khắp chiều dài, chen giữa từng lối đi qua công viên, khoác lên khoảng không gian rộng lớn một dải hồng tươi đều đặn, phô diễn một vẻ đẹp tao nhã, sang trọng và ấm áp. Ai cũng đều muốn tận dụng từng phút để chụp hình, chớp lấy từng khung cảnh đầy hoa đẹp, nhưng theo kế hoạch sắp xếp từ trước, đoàn sẽ tạm gác việc tản bộ ngắm hoa, chụp ảnh lại vào buổi chiều, và lo ăn trưa trước tại BBQ Garden, tất nhiên là còn tranh thủ giao lưu với nhau nữa.

Dưới sự hướng dẫn của Trưởng BVH Diệu Linh và chủ nhiệm CLB Ẩm thực Mai Hương, mọi người đã ai vào việc nấy, mau chóng chuẩn bị cho bữa BBQ hấp dẫn được trông đợi. Bàn ghế được nhanh chóng xếp ngay ngắn, kế đến là toàn bộ đồ ăn được mang dần ra cùng với những chiếc khay nướng tập kết thành hàng cạnh đó. Lúc những khay nướng đầu tiên đỏ lửa, mùi thức ăn chín tỏa lan chính là lúc mọi người bắt đầu tụm năm tụm bảy lại cạnh nhau, vừa tự phục vụ bữa ăn vừa cùng vui vẻ trò chuyện. Thưởng thức đồ ăn ngon giữa những tiếng cười đùa vô tư bên bạn bè và trong một công viên có khung cảnh đẹp như thế này thì quả thật không dễ gì bữa trưa thường ngày có được.

Bữa BBQ ngoài trời hôm ấy còn có sự góp mặt của một thành viên đặc biệt khác nữa: chiếc loa xách tay mà một bạn xách theo đi từ nhà. Chỉ với một vài nhịp trống đầu tiên của ca khúc phát ra từ chiếc loa, ai đó đã có thể thấy đây đó những bàn chân bắt đầu nhún nhảy, những mái đầu đong đưa nhịp nhàng theo điệu nhạc. Tiếng trò chuyện râm ran đang vẳng lại từ xa của nhiều tốp người khác trong cùng khuôn viên bỗng chốc lắng hẳn xuống, mọi sự chú ý như thể dồn cả vào thứ âm thanh sôi động riêng có phát ra từ nơi nhóm bạn trẻ đang tụ họp. Có ai đó vội vàng nhắc nhở, một vài khuôn mặt ái ngại vì sợ ảnh hưởng đến xung quanh, nhất là khi một bác với khuôn mặt khó tính ghé qua chỗ chiếc loa như thể muốn tắt nó đi vậy. Nhưng không, thực ra bác chỉ muốn đến xem nhãn mác của loa, và lây cớ để giao lưu với các bạn Việt Nam. Bác và hội cựu học sinh của trường Waseda, cùng tham gia hòa vào những nhịp điệu vớI các bạn trẻ. Và có gì phải chờ đợi nữa? Ca khúc dance sôi động trong chiếc iPod được thoải mái bật to hơn, và một “vũ hội ngoài trời” thực sự mở màn.

Vũ công đầu tiên làm nóng không khí của cả khuôn viên tình cờ lại là một thanh niên người Nhật ở gần đó. Nghe tiếng nhạc, anh chàng hưng phấn nhún nhảy dăm ba động tác hết sức hài hước, khiến ai nấy không khỏi bật cười. Tiếng nhạc càng sôi động, anh chàng càng nhảy nhiệt tình hơn, tiếng hò reo và vỗ tay tán thưởng trào nên không ngớt. Ngay sau sự xuất hiện của vũ công “ngoại bang” đó là sự đáp lễ thật sự ấn tượng của các chàng trai, cô gái VYSA. MọI ngườI bạn bá vai nhau kết thành hình đoàn tàu, nhún nhảy lượn quanh bàn tiệc trông rất đẹp mắt. Đoàn tàu lượn một vòng sang cả khu có chàng trai ban nãy đứng, chỉ ít phút sau chàng trai nọ và một người Nhật nữa đã trở nối thêm vào, tất cả cùng nhau dạo vòng quanh sân, khiến cho không khí của cả khuôn viên lúc bấy giờ hào hứng lên trông thấy. Giữa không khí chan hòa niềm vui đó, khoảng cách giữa người với người dường như tan biến, mỗi người ai cũng trở nên thân thương, gần gũi đến lạ. Sau những màn khiêu vũ tập thể kéo dài cả giờ đồng hồ, tất cả mọi người còn tụm lại một chỗ quanh chiếc loa, khoác vai nhau thân ái, cùng say sưa ca vang nhiều lần bài hát “Sakura” (của Moriyama Naotaro). Bài hát thay cho một lời chào với “vũ hội ngoài trời” khó quên, cũng là câu chào mở màn cho hoạt động chính của chuyến dã ngoại: hanami.

Đến khoảng gần 3 giờ chiều, hậu trường của bữa tiệc đã được mọi người chung tay vào thu dọn khá chóng vánh. Lúc bấy giờ cả đoàn mới có thời gian thảnh thơi để chụp ảnh lưu niệm, quả là một dịp tốt cho những tay bấm có hạng cùng đi hôm đó mặc sức trổ tài. Rất nhiều những khung nhìn ấn tượng, những khuôn mặt rạng rỡ hân hoan, những cái bá vai thân ái sẽ mãi được lưu lại và nhắc nhớ qua những bức hình đẹp trên nền hoa anh đào đua nở. Mặc dù tản bộ qua những khu vườn thênh thang cỏ xanh mướt, thưởng ngoạn sắc đẹp của bạt ngàn sakura và vô vàn những luống hoa sặc sỡ đủ màu quả là một điều rất thú vị. Nhưng trong chuyến đi này, sức cuốn hút từ vẻ đẹp của muôn hoa ngày xuân có lẽ không thể sánh được với ấn tượng đậm sâu đến từ tiếng cười vui bè bạn. Hoa kia thật đẹp, thật quyến rũ, nhưng ngày hôm ấy có lẽ nó chỉ như một cái cớ để những người bạn trẻ tụ hội về bên nhau, làm nền cho những câu trò chuyện, cho lời ca tiếng hát ngân vang, rồi khiêm tốn lui vào sau background của hàng trăm bức ảnh sống động.

Cuộc vui hôm ấy được khép lại sau trò chơi chèo thuyền và đạp nước ở hồ công viên. Dù chân tay mỏi rời sau một ngày vui đùa thỏa thích, và lúc trở ra ga trời hơi lấm tấm mưa, nhưng những tràng cười sảng khoái vẫn tiếp tục kéo dài trên suốt đoạn đường về. Một tốp khá đông bạn còn rủ nhau đi chơi bowling và cùng ăn tối, và như thế, ở đâu đó những cuộc vui vẫn còn tiếp tục.

Chuyến đi hanami lần này đã để lại trong lòng mỗi bạn trẻ nhiều ấn tượng khó quên. Mọi người cảm thấy hài lòng không chỉ vì được thưởng thức sắc hoa vào một ngày rất đẹp, mà còn vì suốt một ngày trời họ đã được sống chan hòa trong tình thân bè bạn. Những hoạt động bổ ích và lý thú như thế này do VYSA tổ chức chắc chắn sẽ còn thu hút được số lượng đông đảo hơn nữa các bạn thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản, giúp thắt chặt thêm tình đoàn kết và khơi nguồn nơi mỗi người những cảm hứng mới với cuộc sống nơi đây.

Hẹn gặp lại nhé, mùa sakura năm sau!

Đỗ Bá Đức – Biên soạn (Ban Văn hóa)
Trần Văn Minh – Hình ảnh (Ban Thông tin)