TOMOFC – Đội bóng của những người bạn


TOMOFC trong trận giao hữu với đội Nhật

Chắc hẳn tuổi thơ mỗi chúng ta, ai cũng đã từng có lần mơ ước được đam mê với trái bóng tròn trên hè phố sau những giờ tan học. Trái bóng tròn chính là cầu nối đắc lực nhất để kết nối mọi lứa tuổi, mọi sắc tộc, mọi tôn giáo, mọi tầng lớp. Đặc biệt hơn nữa đối với những người con xa hương, nơi đất khách quê người bóng đá chính là niềm đam mê, là nơi để kết bạn, để vơi bớt những khoảng khắc mệt nhọc của công việc. Một vài năm trở lại đây, bóng đá châu Á với sự tiên phong của xứ sở mặt trời mọc Nhật Bản đã dần khẳng định được vị trí của mình trên đấu trường quốc tế. Chúng ta, những công dân Việt Nam vốn đã khẳng định được tình yêu bóng đá của mình với bạn bè năm châu, chắn hẳn có thể tìm thấy được nhiều niềm vui khi chơi bóng ở một môi trường thân thiện và có trình độ như Nhật Bản.

Năm 2008, đội bóng TOMOFC trên tinh thần tạo một sân chơi chung, tăng cường tình đoàn kết cho sinh viên Việt Nam sống và học tập tại học viện công nghệ Tokyo – TiTech (東京工業大学) đã được thành lập với đội trưởng đầu tiên là anh Sơn, cùng một số thành viên cốt cán đang công tác tại ban thể thao VYSA thời gian đó. Đội bóng lúc đầu chỉ có chưa đến 10 thành viên, hầu hết là những sinh viên cùng một trường, cộng với một số thành viên thuộc biên chế của các đội bóng khác như Đông Du, KosenFC đã cùng nhau sinh hoạt vào thứ 7 hàng tuần tại sân bóng của trường. Ngay từ lúc mới thành lập, đội với tiêu chí chào đón tất cả những anh em Việt Nam có tình yêu với trái bóng tròn, đã được đặt tên là TOMOFC. Chữ TOMO được lấy từ chữ Kanji đầu tiên trong từ (友達) có nghĩa là những người bạn trong tiếng Nhật. Lấy đó làm kim chỉ nam, trải qua hơn 4 năm kể từ ngày thành lập, đội đã thu hút được rất nhiều thành viên không chỉ là sinh viên trong trường mà còn có cả những anh em làm việc tại công ty Nhật, những tu nghiệp sinh hoặc những cán bộ nhà nước sang công tác ngắn hạn, thậm chí có cả những bạn nước ngoài đến từ những nền bóng đá phát triển như Mexico, Argentina hay Nhật Bản. 4 năm với bao thăng trầm, nhiều thành viên tham gia sinh hoạt cùng đội hoặc tốt nghiệp đi làm, hoặc về nước, đến nay biên chế của đội có 26 thành viên với quy tắc luật lệ rõ ràng của một đội bóng. Hàng tuần vì nhiều lý do khác nhau có thể có một số anh em không tham gia sinh hoạt, nhưng lúc nào đội cũng có trên dưới 16 thành viên tham gia đá bóng tại sân trường TiTech. Sau những buổi đá bóng là những giờ anh em trong đội hàn huyên bên cốc bia, ôn lại những tình huống trên sân cỏ, hoặc có thể giúp đỡ nhau trong cuộc sống cá nhân nếu có ai đó gặp khó khăn.

Vô địch giải sinh viên quốc tế tại Học Viện Công Nghệ Tokyo

Về bảng thành tích của đội, những năm đầu mới thành lập hầu hết những anh em sinh viên với tinh thần giao lưu học hỏi là chính, TOMOFC khá khiêm tốn về mặt thành tích. Cho đến đầu năm 2011, vị trí thứ 3 tại WAP-Cup do VNFFC, một đội bóng Việt Nam khác ở Tokyo tổ chức, là thành tích khả quan đầu tiên mà đội đạt được. Tuy nhiên đến đầu năm nay với sự quyết tâm đổi mới của toàn thể đội bóng, những thành tích khả quan đã đến khi TOMOFC đá ngang ngửa với đội Đông Du trong một số trận giao hữu trên sân TiTech, thắng một đội của Nhật Bản với tỉ số 4-1 trong trận giao hữu sân 11 người cuối năm. Đỉnh cao của sự thăng hoa là khi TOMOFC đã lần đầu tiên lên ngôi sau 5 năm tham gia giải futsal của TiTech tổ chức cho toàn thể sinh viên trong trường. Thi đấu bằng những trái tim nóng bỏng, đội đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh đến từ Nam Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc để mang chiếc cúp vàng lần đầu tiên về với Việt Nam. Với những thành tích đầu tiên này, đội bóng hy vọng có thể thu hút được nhiều thành viên nhiệt tình hơn trong thời gian tới, lấy đó làm bàn đạp để nâng tầm TOMOFC.

Trong năm 2013, TOMOFC đã đăng ký tham gia giải futsal league 2013 được tổ chức thường niên bởi những người bạn Nhật yêu bóng đá. Giải đấu bao gồm 12-16 đội, kéo dài trong một năm, thi đấu 2 giai đoạn với khoảng 3 tháng nghỉ hè từ tháng giữa 7 đến đầu tháng 10. Trong trận ra quân hôm 13/1, đội bóng đã suất sắc giành chiến thắng đậm 5-1 trước GFLC – một đội của Nhật Bản. Gần đây nhất, ngày 27/1, đội lại tiếp tục dành chiến thắng trước Avrora đến từ xứ sở bạch dương với tỷ số sít sao 6-5.

TOMOFC, đội bóng của những người bạn, đã và đang đi đúng con đường để có thành trở thành cầu nối những người con Việt Nam đang sống, học tập và làm việc tại Nhật Bản thông qua một tình yêu chung, tình yêu với trái bóng tròn. Vẫn đang trong quá trình hoàn thiện mình, TOMOFC nhiệt liệt hoan nghênh những thành viên đến với đội bóng. Những ai có nhu cầu tham gia sinh hoạt cùng đội bóng, không kể nghề nghiệp, tuổi tác, trình độ, có thể đăng ký tham gia tại:

  1. Facebook của TOMOFC: https://www.facebook.com/groups/tomofc/
  2. Email: tomofc@yahoogroups.com